சமீப ஆண்டுகளில் குழந்தைகளுக்கான தியானம் பிரபலமடைந்ததில் குறிப்பிடத்தக்க எழுச்சியைக் கண்டுள்ளது, இளம் வயதிலிருந்தே நல்வாழ்வை வளர்ப்பதற்கும் அறிவாற்றல் திறன்களை மேம்படுத்துவதற்கும் அதன் திறனைப் பற்றிய வளர்ந்து வரும் விழிப்புணர்வை பிரதிபலிக்கிறது (கிராஸ்மேன் மற்றும் பலர்., 2004). இந்த போக்கு குறிப்பாக பெங்களூர் போன்ற நகர்ப்புற மையங்களில் தெளிவாகத் தெரிகிறது, அங்கு பல முன்னணி கல்வி நிறுவனங்கள் தங்கள் பாடத்திட்டங்களில் தியானப் பயிற்சிகளை இணைத்துள்ளன. சீரான கல்வி அழுத்தங்கள், போட்டி சூழல் மற்றும் தொழில்நுட்பத்தின் பரவலான செல்வாக்கு காரணமாக, நகர்ப்புற குழந்தைகள் தனித்துவமான சவால்களை எதிர்கொள்கின்றனர். இவற்றை எதிர்கொள்ள தியானம் ஒரு மதிப்புமிக்க கருவியாக உருவெடுத்துள்ளது. இந்த பள்ளிகள் மாணவர்களுக்கான தியானத்தின் பன்முகப் பலன்களை அங்கீகரிக்கின்றன, கல்வி அமைப்புகளில் மேம்பட்ட கவனம் மற்றும் கவனம், குறைக்கப்பட்ட மன அழுத்தம் மற்றும் பதட்டம், நேர்மறையான உணர்ச்சி நிலைகளை வளர்ப்பது மற்றும் மேம்பட்ட சுய-கட்டுப்பாட்டு திறன்கள் (செம்பிள் மற்றும் பலர், 2010). மேலும், தியானம் குழந்தைகளின் படைப்பாற்றல் திறன்களை ஊக்குவிப்பதற்கும், அவர்களின் சிக்கல் தீர்க்கும் திறன்களை கூர்மைப்படுத்துவதற்கும் உதவுகிறது என்பது ஆய்வுகளின் மூலம் தெரிய வருகிறது. தியானத்தின் ஒருங்கிணைப்பு குழந்தைகளின் முழுமையான வளர்ச்சியை ஆதரிப்பதற்கான ஒரு செயலூக்கமான அணுகுமுறையை பிரதிபலிக்கிறது, இது அவர்களின் அறிவுசார் வளர்ச்சியை மட்டுமல்ல, அவர்களின் உணர்ச்சி மற்றும் மன நலனையும் குறிக்கிறது. இது ஒரு கல்வி அணுகுமுறையாக மட்டுமல்லாமல், வாழ்க்கைக்கு தேவையான ஒரு முக்கிய திறனாக பார்க்கப்படுகிறது.
ஏன் தியானம்? உள் வளங்களை வளர்ப்பது
தியானம் குழந்தைகளுக்கு அவர்களின் உள் மற்றும் வெளிப்புற உலகங்களின் சிக்கல்களை வழிநடத்த ஒரு சக்திவாய்ந்த கருவியை வழங்குகிறது. இது நிலையான கவனம் மற்றும் செறிவு, நிலையான தூண்டுதல் மற்றும் டிஜிட்டல் கவனச்சிதறல்களால் வகைப்படுத்தப்படும் சூழலில் பெருகிவரும் இன்றியமையாத திறன்கள் போன்ற அத்தியாவசிய திறன்களை வளர்க்கிறது (ஜா மற்றும் பலர்., 2007). இன்றைய வேகமான உலகில், குழந்தைகள் பல்வேறு வகையான தகவல்களால் தொடர்ந்து தாக்கப்படுகிறார்கள். தியானம், இந்த தகவல்களுக்கு இடையே ஒரு இடைவெளியை உருவாக்குகிறது, மேலும் அவர்களின் எண்ணங்களையும் உணர்வுகளையும் தெளிவாக கவனிக்க அவர்களுக்கு உதவுகிறது. குழந்தைகளின் மனதையும் உடலையும் அமைதிப்படுத்த ஊக்குவிப்பதன் மூலம், தியானம் அவர்களின் உள்நிலைகளுடன் ஆழமான தொடர்பை எளிதாக்குகிறது, சுய விழிப்புணர்வு மற்றும் உணர்ச்சி நுண்ணறிவை வளர்க்கிறது (ஷாபிரோ மற்றும் பலர்., 2006). இந்த நடைமுறையானது அவர்களின் எண்ணங்களையும் உணர்வுகளையும் தீர்ப்பு இல்லாமல் அவதானிக்க அவர்களுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது, அதிக சுய புரிதல் மற்றும் உணர்ச்சி ரீதியான பின்னடைவுக்கு வழி வகுக்கிறது. மேலும், தியானம் மற்றவர்களுடன் அவர்களின் உறவுகளை மேம்படுத்த உதவுகிறது. அவர்கள் தங்கள் சொந்த உணர்ச்சிகளைப் புரிந்துகொள்ளும்போது, மற்றவர்களின் உணர்ச்சிகளையும் புரிந்து கொள்ளவும், அனுதாபப்படவும் முடிகிறது. இது வகுப்பறையில் ஒரு இணக்கமான சூழலை உருவாக்குவதற்கும், சமூகத் திறன்களை மேம்படுத்துவதற்கும் வழிவகுக்கிறது.
தியானத்தை வகுப்பறையில் ஒருங்கிணைப்பதற்கான நடைமுறை அணுகுமுறைகள்
குழந்தைகளின் கல்வியில் தியானத்தை வெற்றிகரமாக ஒருங்கிணைப்பதற்கு ஒரு சிந்தனைமிக்க மற்றும் வயதுக்கு ஏற்ற அணுகுமுறை தேவைப்படுகிறது. தியான அமர்வுகள் நீண்டதாகவும் கடினமாகவும் இருக்க வேண்டியதில்லை. ஆரம்பத்தில், ஒரு சில நிமிடங்களுக்கு நடத்தப்படும் சுருக்கமான வழிகாட்டுதல் தியானங்கள் அல்லது மூச்சுப்பயிற்சிகள் போதுமானதாக இருக்கும். இத்தகைய பயிற்சிகளை பள்ளி நாளின் தொடக்கத்தில் அல்லது அதிகப்படியான மன அழுத்தத்திற்குப் பிறகு ஒருங்கிணைப்பது பயனுள்ளதாக இருக்கும். உதாரணமாக, ஆசிரியர்கள் ஒரு மணிநேர பாடம் தொடங்குவதற்கு முன், மாணவர்களை அமைதியாக உட்கார்ந்து, அவர்களின் சுவாசத்தை சில நிமிடங்கள் கவனிக்கும்படி கேட்கலாம். இது அவர்களை அவர்களின் பணிகளில் கவனம் செலுத்தவும், மனதை ஒருநிலைப்படுத்தவும் உதவும். மேலும், நடக்கும்போது தியானம் அல்லது உணர்வுகளை மையமாகக் கொண்ட தியானம் போன்ற தியானத்தின் விளையாட்டுத்தனமான வடிவங்களை அறிமுகப்படுத்துவது, குழந்தைகளை ஈடுபாட்டுடன் வைத்திருப்பதற்கும், தியானத்தை ஒரு சுவாரஸ்யமான அனுபவமாக மாற்றுவதற்கும் பயனுள்ளதாக இருக்கும். தியானத்தின் வெவ்வேறு முறைகளை பரிசோதிப்பது, ஒவ்வொரு குழந்தையின் தனிப்பட்ட தேவைகள் மற்றும் விருப்பங்களுக்கு ஏற்ற நடைமுறைகளைக் கண்டறிய உதவும். மேலும், வகுப்பறையில் தியானத்தை ஒரு நிலையான பகுதியாக மாற்றுவதற்கு, ஆசிரியர்களுக்கு தியானத்தில் பயிற்சி அளிப்பது அவசியம். ஆசிரியர்கள் தியானத்தின் பலன்களைப் புரிந்துகொண்டு, அதை வெற்றிகரமாக செயல்படுத்தும்போது, அவர்கள் மாணவர்களுக்கு சிறந்த முன்மாதிரியாக இருப்பார்கள்.
தியானத்தின் நீண்டகால நன்மைகள் மற்றும் எதிர்காலத்திற்கான தாக்கம்
குழந்தைப் பருவத்தில் தியானத்தின் ஒருங்கிணைப்பு உடனடி நன்மைகளை மட்டுமல்ல, எதிர்காலத்திற்கான ஆழமான தாக்கத்தையும் கொண்டுள்ளது. மன அழுத்தத்தை நிர்வகிக்கும் திறன், உணர்ச்சி நுண்ணறிவு மற்றும் சுய விழிப்புணர்வு போன்ற திறன்களை வளர்ப்பதன் மூலம், தியானம் குழந்தைகளை வாழ்க்கையின் சவால்களை எதிர்கொள்ள சிறந்த முறையில் தயார்படுத்துகிறது. கல்வி ரீதியாக, அதிகரித்த கவனம் மற்றும் செறிவு சிறந்த கல்வி செயல்திறனுக்கு வழிவகுக்கும். சமூக ரீதியாக, மேம்பட்ட பச்சாதாபம் மற்றும் சுய கட்டுப்பாடு வலுவான உறவுகளுக்கும், குறைந்த மோதல்களுக்கும் பங்களிக்கும். மேலும், தியானம் மனநல பிரச்சனைகளான கவலை மற்றும் மனச்சோர்வு ஆகியவற்றிலிருந்து பாதுகாக்கும் ஒரு தடுப்பு நடவடிக்கையாக செயல்பட முடியும். இளம் வயதில் தியானத்தில் பயிற்சி பெற்ற குழந்தைகள், வளர்ந்த பிறகும் அதன் பலன்களை அனுபவிக்க வாய்ப்புள்ளது, மேலும் மனநலம் மற்றும் நல்வாழ்வுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கும் ஒரு சமூகத்தை உருவாக்க இது உதவும். பெங்களூர் போன்ற நகரங்களில் தியானத்தை கல்வியில் ஒருங்கிணைக்கும் முன்னோடி முயற்சிகள் மற்ற நகர்ப்புற மையங்களுக்கும் ஒரு முன்மாதிரியாக இருந்து, நாடு முழுவதும் குழந்தைகளின் கல்வி மற்றும் நல்வாழ்வில் ஒரு புரட்சியை ஏற்படுத்தும் திறனைக் கொண்டுள்ளது.
முடிவுரை
குழந்தைகளின் கல்வியில் தியானத்தை ஒருங்கிணைப்பது வெறும் தற்காலிக போக்கு அல்ல, இது அவர்களின் முழுமையான வளர்ச்சியை வளர்ப்பதற்கான ஒரு மூலோபாய முதலீடு. அமைதியான மனதை வளர்ப்பதன் மூலமும், உள் வளங்களை வலுப்படுத்துவதன் மூலமும், தியானம் குழந்தைகளுக்கு வாழ்க்கையின் சவால்களை நம்பிக்கையுடனும் பின்னடைவுடனும் எதிர்கொள்ள உதவுகிறது. பெங்களூரில் உள்ள பள்ளிகளின் முயற்சிகள் இந்த அணுகுமுறையின் செயல்திறனுக்கு ஒரு சான்றாகும், மேலும் இது நாடு முழுவதும் உள்ள கல்வி நிறுவனங்களுக்கு ஒரு தூண்டுதலாக செயல்பட வேண்டும். இளம் வயதிலிருந்தே தியானத்தை ஊக்குவிப்பதன் மூலம், நாம் ஒரு ஆரோக்கியமான, மகிழ்ச்சியான மற்றும் அதிக இரக்கமுள்ள எதிர்கால தலைமுறையை உருவாக்க முடியும்.
கூடுதல் விரிவாக்கத்திற்கான சில வழிகள்:
- தியானத்தின் வெவ்வேறு வகைகள்: குழந்தைகளுக்கு ஏற்ற வெவ்வேறு விதமான தியான முறைகளை விளக்குதல் (உதாரணமாக, நடக்கும் தியானம், அன்பு மற்றும் கருணை தியானம், உணர்வு தியானம்).
- சவால்களும் தீர்வுகளும்: தியானத்தை வகுப்பறையில் ஒருங்கிணைப்பதில் உள்ள சாத்தியமான சவால்கள் (எடுத்துக்காட்டாக, மாணவர்களின் எதிர்ப்பு, ஆசிரியர்களின் பயிற்சி இல்லாமை) மற்றும் அவற்றை எவ்வாறு சமாளிப்பது என்பதற்கான ஆலோசனைகள்.
- ஆராய்ச்சி மற்றும் தரவுகள்: தியானத்தின் நன்மைகள் குறித்த மேலும் ஆராய்ச்சிக் கட்டுரைகள் மற்றும் புள்ளிவிவரங்களைச் சேர்த்தல்.
- மாணவர் மற்றும் ஆசிரியர் கருத்துக்கள்: தியானத்தை வகுப்பறையில் பயன்படுத்துவதன் நன்மைகள் குறித்து மாணவர்கள் மற்றும் ஆசிரியர்கள் பகிர்ந்து கொள்ளும் நேரடி அனுபவங்களை மேற்கோள் காட்டுதல்.
- வேறுபட்ட கலாச்சார சூழல்கள்: மற்ற கலாச்சாரங்களில் தியானத்தின் பயன்பாடு மற்றும் அதிலிருந்து நாம் கற்றுக் கொள்ளக்கூடிய பாடங்கள்.
- தொழில்நுட்பத்தின் பங்கு: தியான பயன்பாடுகள் மற்றும் ஆன்லைன் ஆதாரங்கள் போன்ற தொழில்நுட்பத்தை தியானப் பயிற்சியில் எவ்வாறு பயன்படுத்துவது.
- பெற்றோரின் பங்கு: குழந்தைகளின் தியானப் பயணத்தில் பெற்றோரின் முக்கியத்துவம் மற்றும் அவர்கள் எவ்வாறு ஆதரவளிக்க முடியும்